Chuyên cung cấp các loại tinh dầu thơm khử mùi hôi của phòng ngủ, khách sạn, nhà hàng, thú cưng... và đặc biệt có khả năng xử lý triệt để mùi thuốc lá

Giá xăng vẫn bình ổn khi Thuế bảo vệ môi trường tăng 300%


Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai về giá xăng trong thời gian tới.

Nếu giữ nguyên quỹ bình ổn, giá xăng đã giảm gần 1.000 đồng/ lít
Theo đúng thị trường giá xăng phải tăng 3.500 đồng/lít
Tăng 300% thuế bảo vệ môi trường của xăng dầu


Tại cuộc họp báo thường kỳ quý I của Bộ Tài chính, bà Vũ Thị Mai - thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sẽ tăng thêm 2.000 đồng/lít lên mức 3.000 đồng/lít sẽ không làm tăng giá xăng trong thời gian tới.

“Bộ đang chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện thuế bảo vệ môi trường với tinh thần khi áp thuế thì cơ bản vẫn giữ giá bán lẻ xăng dầu, không cho phép tăng đột biến. Để làm được việc này, Bộ Tài chính phải điều hành các công cụ về thuế nhập khẩu xăng dầu cũng như sử dụng quỹ bình ổn giá” Thứ trưởng Mai cho biết.



Thuế bảo vệ môi trường tăng 300% không ảnh hưởng đến giá xăng



Việc điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường như trên sẽ không làm tăng giá xăng, dầu trong nước khi cùng một mặt bằng giá xăng dầu thế giới, cơ cấu thuế trong giá xăng, dầu không tăng mà còn giảm (mức tăng thuế bảo vệ môi trường như trên vẫn thấp hơn mức thuế nhập khẩu giảm do thực hiện theo các cam kết quốc tế).

Trên cơ sở mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đã được Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua, Bộ Tài chính sẽ thực hiện điều hành chính sách thuế nhập khẩu xăng dầu phù hợp để người dân được hưởng lợi khi giá xăng dầu thế giới giảm.

Nếu cộng thêm cả thuế bảo vệ môi trường đối với xăng tăng thêm (2.000 đồng/lít) thì giá xăng Ron 92 của Việt Nam vẫn thấp hơn giá xăng Ron 92 của một số nước trong khu vực (thấp hơn Campuchia: 4.198 đồng/lít; Lào: 5.290 đồng/lít; Trung Quốc: 918 đồng/lít; thấp hơn Thái Lan: 2.045 đồng/lít tại thời điểm ngày 10/03/2015.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu giá dầu thế giới biến động mạnh thì việc tăng thuế sẽ tác động tới giá bán lẻ.

Chuyên gia kinh tế Phạm Minh Thụy (Viện Kinh tế - Tài chính, Bộ Tài chính) cũng chỉ ra tác động của việc tăng thuế bảo vệ môi trường: “Thuế bảo vệ môi trường tăng 300% nhưng không phải đổ tất cả vào giá bán lẻ mà Bộ Tài chính đã chia ra bằng cách sử dụng quỹ bình ổn giá và giảm thuế nhập khẩu. Vì vậy, trong điều kiện bình thường, giá xăng dầu biến động ít, thuế bảo vệ môi trường tăng sẽ không làm tăng giá bán lẻ. Tuy nhiên, khi giá xăng dầu thế giới tăng mạnh, chắc chắn việc tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ tác động trực tiếp đến giá bán lẻ mặt hàng này”.

Đại diện một doanh nghiệp đầu mối xuất nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu, khí đốt tại TP.HCM cho biết: “Bộ Tài chính cần nghiên cứu giảm thuế nhập khẩu trước khi tăng thuế bảo vệ môi trường (ngày 1-5) để tránh tình trạng xăng dầu của doanh nghiệp khi bán ra phải chịu 2 loại thuế cùng một lúc. Tuy nhiên, việc lựa chọn thời điểm giảm thuế nhập khẩu cũng cần tính toán hài hòa”.


Mặt khác, kể từ quý III/2014 đến nay, giá dầu liên tục giảm mạnh và duy trì ở mức thấp. Để ứng phó với tình hình giá dầu giảm và duy trì ở mức thấp, nhiều nước đã nghiên cứu điều chỉnh chính sách thuế theo hướng tăng và mở rộng đối tượng để đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Như vậy, cùng với việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu, để ứng phó với tình hình giá dầu giảm và duy trì ở mức thấp; đồng thời để tạo chênh lệch giữa giá bán xăng E5 và xăng khoáng, từ đó khuyến khích người dân sử dụng nhiên liệu sinh học; ngày 10/3/2015, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 ngày 14/7/2011 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về biểu thuế bảo vệ môi trường, trong đó đề nghị điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, như sau: Tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít; Nhiên liệu bay tăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít; Dầu diezel: tăng từ 500 đồng/lít lên 1.500 đồng/lít; Dầu mazut, dầu nhờn: tăng từ 300 đồng/lít lên 900 đồng/lít; Mỡ nhờn: tăng từ 300 đồng/kg lên 900 đồng/kg. Dự kiến Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 01/5/2015./

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.